Thực phẩm giảm đau cho bệnh xương khớp.

Đau xương khớp mạn tính và viêm mạn tính thường cùng tồn tại với nhau, và chính viêm mạn tính là nguyên nhân gây nên các cơn đau. Như vậy để giảm đau thì cần phải giảm viêm, đây cũng chính là một trong các cơ chế tác động của các thuốc chống viêm, giảm đau. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì nhiều thực phẩm cũng có tác dụng giảm viêm, giảm đau như các thuốc đang được kê toa hiện nay.

Làm thế nào một số thực phẩm có tác dụng giảm viêm?

Một phần của quá trình trao đổi chất thông thường của cơ thể bao gồm việc tạo ra các gốc tự do (những nguyên tử hay phân tử bị mất đi một điện tử ở lớp vỏ ngoài cùng), do bị mất điện tử nên gốc tự do rất không ổn định và luôn có xu hướng chiếm đoạt điện tử từ các cấu trúc lân cận, tạo ra hàng loạt gốc tự do mới. Ngoài ra các gốc tự do còn được hình thành dưới tác động của các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm môi trường, stress, rượu bia, thuốc lá…Sự mất cân bằng có thể xảy ra nếu có quá nhiều gốc tự do trong cơ thể – Sự mất cân bằng này, còn được gọi là Stress oxy hóa và góp phần gây viêm mạn tính trong cơ thể.

Chất chống oxy hóa là các phân tử ổn định (không phản ứng) đồng thời sẽ di chuyển một điện tử để trung hòa một gốc tự do. Càng nhiều gốc tự do được trung hòa bởi các chất chống oxy hóa, càng làm giảm thiệt hại và viêm nhiễm mà chúng đã gây ra trong cơ thể.

Về lý thuyết, thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể có thể trung hòa số lượng lớn hơn các gốc tự do và giảm viêm.

Làm thế nào để bắt đầu một chế độ ăn uống chống viêm. Có rất nhiều biến thể cho chế độ ăn chống viêm. Thay vì tập trung vào một danh sách nghiêm ngặt các công thức phải tuân theo, thay vào đó, có thể giúp xem xét một số nguyên tắc cơ bản:

Ăn nhiều trái cây và rau quả. Có ít nhất 1 khẩu phần rau trong mỗi bữa ăn, và 2 phần trái cây mỗi ngày thường được khuyến nghị. Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm để có nhiều chất chống oxy hóa khác nhau.

Chọn chất béo tốt. Chất béo không bão hòa là tốt hơn, chẳng hạn như những chất có trong dầu ô liu, hạt lanh, hạnh nhân, quả óc chó, cá béo và các thực phẩm khác. Chất béo bão hòa gây viêm nhiều hơn, chẳng hạn như chất béo có trong bơ và phô mai.

Ăn cá ít nhất hai lần một tuần. Cá có nhiều axit béo omega-3 được coi là có đặc tính chống viêm. Có thể kể đến các loại cá như cá hồi và cá mòi,….

Hạn chế thịt. Các loại thịt nạc, như thịt gà hoặc gà tây, ít gây viêm hơn các loại thịt có màu đỏ, chẳng hạn như thịt bò. Thịt bò được cho ăn cỏ ít gây viêm và là lựa chọn tốt hơn so với bò được nuôi công nghiệp và sử dụng chất tăng trọng.

Bổ sung thêm protein từ các loại đậu.  Đậu, các loại hạt, đậu Hà Lan và đậu lăng có thể được đưa vào chế độ ăn uống như là nguồn protein chống oxy hóa cao.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt. Nếu có thể, hãy lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế. Ví dụ, các loại ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì, gạo nâu, mì ống và bột yến mạch có nhiều chất dinh dưỡng và hạn chế việc gây viêm.

Tránh sử dụng thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm được chế biến sẵn thường ít dinh dưỡng và thêm hóa chất bảo quản, điều này có thể dẫn đến gây viêm. Các ví dụ để hạn chế bao gồm các sản phẩm thực phẩm được chế biến sẵn, đường tinh chế (soda, kẹo), thịt chế biến (thịt xông khói, xúc xích, giăm bông) và nhiều loại khác.

 

Đặt lịch hẹn miễn phí