Người mắc thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không?

Ở Việt Nam, người bị đau lưng, thoát vị đĩa đệm khá đông đặc biệt từ độ tuổi trung niên trở lên. Nhiều người tìm đến với yoga để điều trị bệnh và giúp tinh thần thư thái. Vậy yoga có thực sự mang lại hiệu quả cho người mắc thoát vị đĩa đệm hay không? Hãy cũng phòng khám Thần kinh Cột sống Việt Mỹ tìm hiểu.

Yoga là một phương pháp luyện cả tâm và thân có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Dựa trên ý tưởng tâm trí và thể xác của con người. Yoga giúp cải thiện thể chất, tinh thần, tâm tính, từ đó mà đẩy lùi, chữa lành bệnh tật một cách tự nhiên. Một  khóa yoga sẽ kết hợp các bài tập thể chất, bài tập thở và thiền định. Bài tập thở và thiền định sẽ tạo ra “đáp ứng thư giãn” cơ thể, làm giảm đau. Trong khi đó các bài thể chất sẽ tăng cường độ dẻo dai, tạo ra không gian giữa các đĩa đệm bằng các động tác kéo dài cột sống. Chính bởi vậy Yoga chính là phương pháp điều trị hữu hiệu cho bệnh thoát vị đĩa đệm!

Đọc thêm: điều trị thoát vị đĩa đệm không phẫu thuật

tap-yoga-chua-thoat-vi-dia-dem-1Người mắc thoát vị đĩa đệm có nên tập yoga không?

1. Lợi ích của yoga đối với người mắc thoát vị đĩa đệm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh yoga giúp ích rất nhiều đối với vấn đề về lưng. Những động tác Yoga hiệu quả với chứng đau lưng như:

1.1 Các động tác ở phần lưng, bụng

Giữ các tư thế yoga từ 10 đến 60 giây sẽ làm tăng cường sức mạnh của cơ lưng và cơ bụng. Trong khi đó cơ lưng và cơ bụng có liên quan mật thiết đến mạng lưới cơ của cột sống. Khi cơ khỏe mạnh sẽ hố trợ giảm đau lưng hiệu quả.

1.2 Các động tác kéo giãn

Yoga kéo giãn cơ đồng thời giúp cơ được thư giãn. Trong khi thực hiện các động tác, một số cơ được thư giãn. Những cơ khác căng ra, thúc đẩy tính linh hoạt trong cơ và xương khớp. Hơn nữa việc kéo gián các gên kheo (gân mặt sau đùi) giúp mở rộng các chuyển động trong khung chậu, giảm áp lực lên lưng. Kéo giãn trong yoga lằm tăng lưu lượng máu, cho pháp các chất dinh dưỡng lưu thông, truyền đến cơ và các mô mềm ở thắt lưng.

Tùy vào tình trạng bệnh nhân mà sẽ có những động tác yoga phù hợp. Người bị đau lưng, thoát vị đĩa đệm nên tập các tư thế yoga ở mức độ đơn giản. Các tư thế phù hợp như là: tư thế nằm ngửa trong lúc tập để giảm căng lưng và tránh đau, có thể đặt tấm chăn hoặc gối bên dưới phần đau.

2. Những điểm cấn lưu ý với người bị mắc thoát vị đĩa đệm khi tập Yoga

Mặc dù yoga an toàn đối với hầu hết mọi người. Nhưng một số bệnh nhân cần tránh một số động tác yoga nhất định. Ví dụ bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống tiến triển nên tránh uốn cong lưng, bệnh nhân có vấn đề ở cổ nên tránh tư thế trồng cây chuối hoặc đứng bằng vai trong yoga sẽ làm cho tình trạng bệnh nặng thêm.

Bạn nên tìm một huấn luyện viên yoga được đào tạo giỏi, có chứng chỉ dạy yoga. Huấn luyện viên sẽ điều chỉnh các động tác đúng chuẩn và phù hợp trên từng cá nhân. Một người hướng dẫn chuyên nghiệp sẽ tối đa hóa được hiệu quả tập yoga của bạn.

Điều quan trọng, cần đặc biệt chú ý là trước khi tập yoga, bạn cần phải thăm khảo ý kiến bác sĩ và thăm khám ở cơ sở chuyên về thoát vị đĩa đệm. Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng bệnh từ đó mà sẽ cho bạn được lời khuyên có nên tập các động tác yoga nào, động tác nào cần tránh.

Hiện nay, phòng khám Thần kinh cột sống – Cơ xương khớp Việt Mỹ là một trong những phòng khám chuyên điều trị thoát vị đĩa đệm uy tín, chất lượng hàng đầu tại Việt Nam. Phòng khám với cơ sở vật chất hiện đại, công nghệ tiên tiến đến từ Hoa Kỳ, dịch vụ khách hàng chu đáo và đặc biệt các bác sĩ tại phòng khám đều là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm điều trị bệnh lý cột sống.

Hãy liên hệ với phòng khám để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Hotline: 097 184 8800 hoặc 024 6027 9800. Địa chỉ: tầng 5, số 257 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.

 

Đặt lịch hẹn miễn phí