MẤT NGỦ – ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

1. Mất ngủ là gì?

Có thể bạn thường xuyên phải thức khuya vì mê tiệc tùng và bây giờ bạn đang thấy rất mệt mỏi kiệt sức. Hay bạn là dân văn phòng và phải ở lại nơi làm việc đến tận nửa đêm để kịp tiến độ công việc? Những trường hợp trên đây hoàn toàn không phải là ví dụ của căn bệnh mất ngủ. Mất ngủ là khi bạn không thể nào cảm thấy buồn ngủ cả hoặc bạn không thể nào ngủ đủ lâu theo như nhu cầu của cơ thể mặc dù bạn rất muốn điều đó xảy ra.

Dưới đây sẽ là những nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ mà bạn cần biết và xử lý chúng.

dau-dau-mat-ngu-viet-my-1

1. Stress

Những sự kiện trong đời chẳng hạn như mất việc hoặc sự ra đi của người thân yêu  thường gây ra mất ngủ. Bác sĩ gọi đấy là mất ngủ cấp tính,  tức là tình trạng này sẽ tự biến mất sau vài đêm. Trong khi những nỗi lo lắng dài hạn, cũng như rối loạn lo âu, cơn hoảng loạn, và rối loạn tâm lý sau sang chấn có thể đưa tới mất ngủ mạn tính nghiêm trọng hơn.

2. Thời gian ngủ không đều

Một chiếc đồng hồ sinh học bị xáo trộn có thể làm bạn tỉnh bơ trong khi đã đến lúc ngủ. Có lẽ đó là kết quả của việc đi ngủ không đều đặn, một chuyến bay dài đi qua vùng có múi giờ thay đổi, làm việc qua đêm, hoặc thay đổi ca trong công việc của bạn. Một vài người đơn giản là có nhịp sinh học khác biệt và không thể hòa nhập được với những hoạt động thông thường, vì thế thật khó để họ ngủ vào thời gian “bình thường”.

3. Bệnh tâm lý

Những người bị trầm cảm có thể sẽ gặp những vấn đề về giấc ngủ, trong đó có mất ngủ. Tương tự đối với những người mắc chứng rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực, và rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Cách mà giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng có thể sẽ đưa ra những gợi ý về loại bệnh lý tiềm tàng mà bạn đang mắc phải. Không hề hiếm khi một bệnh lý rối loạn tâm thần được chẩn đoán sau khi bạn tìm kiếm sự giúp đỡ cho chứng mất ngủ của mình.

4. Vấn đề về thở

Tình trạng ngáy quá nặng nề có thể gây ngưng thở khi ngủ và làm bạn tỉnh giấc nhiều lần mỗi đêm. Bạn có thể sẽ không nhớ điều đó, nhưng bạn sẽ cảm thấy rất chệnh choạng vì thiếu ngủ vào ngày hôm sau. Thỉnh thoảng việc này có liên quan đến cân nặng của bạn. Viêm mũi dị ứng và hen suyễn cũng có thể tác động đến việc thở.

5. Sa sút trí tuệ

Đi kèm với mất trí nhớ, Alzheimer và các dạng khác của sa sút trí tuệ có thể làm khó chịu một số người khi bạn mong chờ họ có thể ngủ một cách bình thường mà bản thân họ lại không thể ngủ được. Nó được biết như “hội chứng mặt trời” hoặc “mặt trời lặn”. Người bệnh có thể sẽ bồn chồn, lo lắng hoặc hung hăng vào thời gian ngủ của mình, bắt đầu bước đi, đá hoặc thậm chí là đi lang thang. Thỉnh thoảng những hành vi này giảm xuống nhưng thỉnh thoảng nó làm họ tỉnh giấc cả đêm.

6. Đau

Cho dù từ viêm khớp, đau lưng mãn tính, đau cơ xơ (hội chứng đau nhức toàn thân), ung thư hay bất kỳ tình trạng nào khác, đau có thể ngăn cản giấc ngủ bình yên và làm gián đoạn sự nghỉ ngơi của bạn. Và phức tạp hơn, mất ngủ lại tiếp tục gây đau nhiều hơn, tạo thành một vòng xoắn bệnh lý đau và mất ngủ.

7. Ngứa

Những tình trạng như vảy nến và chàm ngứa có thể làm da bạn bỏng ngứa một cách kinh khủng và ám ảnh tất cả suy nghĩ của bạn. Và nếu bạn ngủ thiếp đi, bạn có thể vẫn gãi mạnh đến nỗi tự đánh thức mình dậy! Một số thuốc bôi ngoài da có thể giúp bạn dịu cơn ngứa.  Nhưng  tốt nhất bạn nên được thăm khám bởi Bác sỹ Da liễu để có cách điều trị đúng đắn.

8. Bệnh Parkinson

dau-dau-mat-ngu-viet-my-4

Những người mắc Parkinson  có xu hướng ngủ ít và thức giấc thường xuyên hơn những người cùng lứa tuổi. Nó can thiệp sâu vào não cũng như tín hiệu thần kinh và bạn có thể sẽ bị ngưng thở lúc ngủ và phải tỉnh dậy để đi vệ sinh. Tình trạng này xem như đã làm hỏng cả giai đoạn ngủ REM hết sức quan trọng. Những lo âu trầm cảm liên quan cũng có thể dẫn tới những vấn đề về giấc ngủ. Những loại thuốc giúp bạn đi vào giấc ngủ lại có thể gây thêm sự lầm lẫn đối với một số người mắc Parkinson.

9. Mãn kinh

Vào tuổi trung niên, cơ thể một người phụ nữ dần ngưng tạo progesterone và estrogen. Sự chuyển dịch cân bằng hormone, cũng như những thay đổi khác trong cuộc sống vào lứa tuổi này, có thể làm bạn nhạy cảm hơn với những thứ như stress – cái mà ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Những cơn bốc hỏa nghiêm trọng – sự tăng lên của adrenaline làm tăng nhiệt độ cơ thể bạn – có thể khó chịu đến nỗi bạn phải thức giấc vì ướt đẫm mồ hôi, thỉnh thoảng vài lần 1 đêm.

10. Thuốc

dau-dau-mat-ngu-viet-my-2

Thuốc chữa dị ứng, tim mạch, tăng huyết áp, tuyến giáp, và trầm cảm – đặc biệt SSRI như fluoxetine – có thể gây ra mất ngủ. Thuốc chữa ADHD và Parkinson cũng có thể làm bạn tỉnh giấc,  cùng với đó là pseudoephedrine tìm thấy trong nhiều thuốc không kê đơn. Hãy đến kiểm tra lại với bác sĩ của bạn về việc điều chỉnh hoặc thay đổi thuốc nếu bạn nghĩ nó ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

11. Mất ngủ nguyên phát

 Điều này có nghĩa là không có bất cứ nguyên nhân gì về môi trường, sức khỏe  thể chất, hoặc sự hạnh phúc về tinh thần nào gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Các chuyên gia cho rằng não của một số người đơn giản là  tỉnh táo hơn trong khi thời điểm đó họ nên được ngủ. Nó chưa rõ ràng, nhưng có thể là kết quả của một vài sự khác biệt ví dụ như di truyền. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu những nguyên nhân có thể cho tình trạng này.

2. Mất ngủ tác động thế nào đến bạn?

Thiếu ngủ có thể khiến bạn trở nên ủ rủ, cáu gắt, lo lắng và chán nản. Có thể cũng sẽ khó khăn hơn để suy nghĩ và ghi nhớ mọi thứ. Và bạn sẽ dễ gặp phải các vấn đề, như tai nạn xe cộ, không hoàn thành công việc, học hành… Mất ngủ cũng liên quan đến những tình trạng như béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường, và bệnh lý tim mạch.

3. Điều gì có thể giúp được bạn?

Để giúp chu kỳ ngủ của bạn được thực hiện thành công, hãy bắt đầu với phòng ngủ của bạn. Phòng bạn nên tối, yên tĩnh, an toàn, dễ chịu và mát mẻ. Tránh caffeine, thậm chí với liều thông thường, chất kích thích này vẫn có thể gây nên mất ngủ. Hãy nghĩ đến việc tắm nước nóng, đọc sách hoặc co duỗi cơ thể nhẹ nhàng trước khi lên giường. Tránh những hoạt động mạnh hoặc những cuộc thảo luận gay cấn cũng như những thức ăn khó tiêu và nhiều chất béo. Những bài tập sớm trong ngày và ánh nắng vào buổi sáng sớm cũng cực kỳ hữu ích cho giấc ngủ của bạn.

Hãy liên hệ với phòng khám Thần kinh cột sống – Cơ xương khớp Việt Mỹ để được tư vấn chi tiết và điều trị hiệu quả. Hotline 097 184 8800 hoặc 024 6027 9800. Địa chỉ tầng 5, số 257 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.

 

Đặt lịch hẹn miễn phí