6 Hoạt động hàng ngày cần tránh đối với bệnh thoát vị đĩa đệm

Đau thoát vị đĩa đệm ở thắt lưng có thể đau từ âm ỉ đến khi có triệu chứng rầm rộ. Nhiều hoạt động phổ biến hàng ngày có thể gây viêm, làm nặng thêm cơn đau. Dưới đây là một vài hoạt động cần tránh đối với bệnh thoát vị đĩa đệm. Hãy cùng phòng khám Việt Mỹ tìm hiểu.

1. Ngồi quá nhiều

Ngồi gây căng thẳng nhiều hơn cho các đĩa đệm cột sống, đặc biệt khi bạn ngồi trượt về phía trước. Để giảm đau, bạn nên cố gắng đứng dậy, di chuyển xung quanh hoặc nằm xuống khi nào có thể. Việc ngồi lâu đối với nhiều người là không thể tránh khỏi, do đặc thù công việc. Hãy thử những mẹo sau để giảm tải cho cột sống thắt lưng của bạn:

  • Sử dụng một chiếc gối nhỏ hoặc khăn cuốn hay thiết bị để hỗ trợ lưng
  • Đặt lời nhắc trên điện thoại để nghỉ giải lao thường xuyên mà đi bộ quãng ngắn

hoat-dong-càn-tranh-thoat-vi-dia-dem-viet-my-6

2. Công việc giặt giũ

Việc phải cúi xuống nhặt quần áo, lấy mắc quần áo và các dụng cụ khác hay mang giỏ nặng sẽ làm bạn đau lưng. Nếu có thể hãy nhờ người bạn hay thành viên trong gia đình đảm nhiệm công việc này đến khi lưng của bạn cảm thấy tốt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ giặt là ở ngoài sẽ tốt hơn là để những cơn đau hành hạ.

hoat-dong-càn-tranh-thoat-vi-dia-dem-viet-my-5

3. Công việc lau dọn, hút bụi

Chuyển động lưng về phía trước lặp đi lặp lại nhiều lần để hút bụi, hay cúi người để quét nhà, lau dọn đồ đạc có thể gây khó chịu cho đĩa đệm bị thoát vị của bạn. Thay vì việc cúi lưng, bạn hãy giữ thẳng lưng chỉ di chuyển chân trên sàn. Bạn nên đi đến đâu lau dọn đến đó, không nên đưa người và tay về phía trước. Hãy để đôi chân của bạn làm việc thay vì cánh tay của bạn. Một lựa chọn khác là bạn có thể mua robot hút bụi để làm việc thay bạn. Với thiết vị này bạn có thể thiết lập chương trình dọn dẹp và không cần nhớ đến nó cũng như việc dọn dẹp.

hoat-dong-càn-tranh-thoat-vi-dia-dem-viet-my-1

4. Nuôi thú cưng

Nó có vẻ như là một nhiệm vụ đơn giản, nhưng cúi xuống để đổ đầy bát thú cưng của bạn, hay việc cúi xuống ôm ấp thú cưng cũng có thể làm cơn đau bùng phát. Nếu bạn không nhờ người khác việc này, hãy mua một bát vật nuôi đặc biệt được trang bị một đường ống để có thể cho thức ăn mà không phải cúi người.

hoat-dong-càn-tranh-thoat-vi-dia-dem-viet-my-2

5. Bài tập thể dục

Mặc dù tập thể dục vẫn được khuyến khích. Nhưng vẫn cần tránh các hoạt động tác động mạnh hoặc các chuyển động khác gây quá nhiều căng thẳng lên đĩa đệm cột sống của bạn.

  • Tránh xa các hoạt động gây ra tải lặp đi lặp lại ở lưng dưới của bạn, chẳng hạn như chạy hoặc nhảy dây, cử tạ
  • Bỏ qua các động tác dồn lực đáng kể ở lưng dưới, chẳng hạn như squats và ép chân.
  • Tránh động tác chỉ đứng chạm ngón chân và các tư thế yoga làm nặng thêm cơn đau, động tác uốn cong nhiều của lưng.

Thay vào đó, hãy thử các bài tập aerobic, như bơi lội và đi bộ.

  • Sử dụng một chiếc xe đạp đứng yên có thể là một môn thể dục tuyệt vời trong khi đợi phục hồi đĩa đệm thoát vị.
  • Đi bộ, đặc biệt là lên đồi sẽ tốt hơn.
  • Tập thể dục nhịp điệu làm tăng lưu lượng máu, chất dinh dưỡng và oxy đến mô mềm ở lưng, có thể cải thiện khả năng chữa lành và giảm đau. Bạn cũng có thể thử tăng cường các bài tập được bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu cho phép.

Nếu những bài tập này vẫn không thoải mái, hãy thử trị liệu dưới nước bằng cách đi bộ trong hồ bơi. Độ nổi của nước giúp giảm đau khi vận động khớp. Một số bằng chứng cho thấy liệu pháp thủy sinh cũng có thể giúp cải thiện chức năng ở lưng dưới.

hoat-dong-càn-tranh-thoat-vi-dia-dem-viet-my-3

6. Làm vườn

Làm vườn có thể làm nặng thêm cơn đau đĩa đệm của bạn. Vì nó thường liên quan đến việc nâng vật nặng, cúi lưng về phía trước và vặn người dễ dàng làm nặng thêm chứng đau đĩa đệm của bạn. Bạn cố gằng tránh cúi, gập người lặp đi lặp lại. Nếu bạn quá đau, hãy để khu vườn của bạn đợi một tuần nữa. Cho bản thân thời gian để chữa lành sẽ cho phép bạn độc lập hơn về lâu dài.

Hãy tự cam kết với bản thân là sinh hoạt đúng tư thế, dụng cụ hỗ trợ để giúp giảm áp lực lên đĩa đệm cột sống và dây thần kinh của bạn. Nếu cơn đau lưng của bạn không giải quyết được bằng những lời khuyên và kỹ thuật này, hãy gọi cho phòng khám Thần kinh cột sống – Cơ xương khớp Việt Mỹ. Chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết hơn đối với tình trạng từng người. Hotline 097 184 8800 hoặc 024 6027 9800.

 

Đặt lịch hẹn miễn phí