CÁCH PHÒNG CHỐNG THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM – CẦN BIẾT!

CÁCH PHÒNG CHỐNG THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM – CẦN BIẾT!

AI CŨNG CÓ NGUY CƠ MẮC THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM. Tuy nhiên, hệ thống phòng khám Cột Sống- xương khớp & PHCN Việt Mỹ xin giới 1 số cách sau đây để bảo vệ cột sống và giảm nguy cơ mắc thoát vị đĩa đệm. Đơn giản nhưng hiệu quả!

  1. Thay đổi tư thế Đứng

  • Chúng ta nên đứng thẳng lưng, cân xứng 2 bên
  • Dồn trọng lực đều lên cả 2 chân, thắt lưng và bụng không ưỡn, độ cong của cột sống cần ở mức bình thường
  • Tránh đứng bằng giày cao gót

2. Thay đổi tư thế Ngồi

  • Độ cao của ghế cần phù hợp để hai bàn chân đặt sát mặt đất
  • Các khớp cổ chân, khớp gối và háng vuông góc.
  • Đầu thẳng với cột sống, thẳng lưng, lưng tựa vào thành ghế phía sau ( nếu có )
  • Cơ thể dồn trọng lực đều lên 2 bên hông và chân.
  • Có thể kê gối mỏng vòng vùng thắt lưng để giữ độ cong tự nhiên của cột sống.

3. Thay đổi tư thế đi bộ

  • Không chạm đất bằng đầu ngón chân: Chân tiếp đất bắt đầu từ gót rồi đến cả bàn chân và cuối cùng là mũi chân trước khi nhấc lên, cứ thế bước đều liên tục.
  • Đi chậm. Tốc độ chậm hơn thường có nghĩa là các bước ngắn hơn. Một cách đơn giản là bạn có thể nói chuyện trong khi đi bộ.
  • Giữ dáng thẳng . Giữ đầu và vai cao, và cố gắng tập trung vào một điểm ở xa trước mặt bạn.
  • Hóp bụng. Hóp bụng nhẹ về phía trước khi bạn đi bộ. Đảm bảo hít thở sâu và giữ một tốc độ thoải mái, nếu không, bạn sẽ không thể hóp bụng.
  • Tránh chạy nhanh hoặc chạy bộ. Chạy nhanh và chạy bộ có thể làm tăng áp lực nội đĩa đệm, điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thoát vị đĩa đệm.

 

4. Thay đổi tư thế bê, vác đồ nặng

Nguyên tắc chính là tránh dồn tải trọng làm việc lớn lên phần thắt lưng ( cột sống thắt lưng ) – vì sự căng cơ không đáng có này có thể làm nặng thêm tình trạng thoát vị đĩa đệm của bạn.

Dưới đây là một số hướng dẫn đơn giản để giúp bạn thực hiện chính xác điều đó:

  • Giữ ngực của bạn hướng về phía trước. Giúp bạn giữ lưng thẳng khi nâng vật, hãy uốn cong hông của bạn chứ không phải lưng dưới — và cố gắng giữ cho ngực của bạn hướng ra ngoài.
  • Làm chủ phần hông của bạn. Khi bạn thay đổi phương hướng trong khi nâng một vật, làm chủ phần hông để tránh gây áp lực không cần thiết lên vùng thắt lưng dưới của bạn.
  • Giữ vật gần cơ thể của bạn. Giữ vật bạn đang nâng càng gần cơ thể càng tốt.

Ngoài ra, chỉ nâng vật trong khả năng của bạn — nếu bạn cảm thấy không thể tự mình nâng chiếc hộp đó thì có thể nó quá nặng.

5. Thay đổi chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt ảnh hưởng không nhỏ đến cột sống và đĩa đệm. Chúng ta nên chú ý:

  • Hạn chế bê vác đồ nặng
  • Nghỉ ngơi kết hợp tập thể dục/ chơi thể thao đúng cách.
  • Kiểm soát cân nặng tránh tình trạng thừa cân béo phì gây áp lực lớn lên đĩa đệm
  • Bỏ một số thói quen có hại cho sức khỏe như hút thuốc.
  • Không nằm quá nhiều: Chúng ta có thể nằm để thư giãn khi nghỉ ngơi, tuy nhiên cần kết hợp vận động nhẹ để không gây yếu cơ hoặc cứng khớp.

 

6. Đi khám ngay khi có những dấu hiệu bất thường

Phải đi khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường như sau:

  • Đau/ mỏi cổ vai gáy, thắt lưng trên 1 tuần , nghỉ ngơi không đỡ,
  • Đau tê mông, đùi, tê liệt chân
  • Đi tiểu khó hay kể cả đột ngột bị yếu tay hoặc chân không rõ nguyên nhân,…

Hãy liên hệ với các chuyên gia của chúng tôi nếu bạn gặp phải các vấn đề về cột sống, xương khớp!

Hệ thống Phòng khám chuyên khoa Cột sống – Xương khớp & PHCN Việt Mỹ
– CS1: Tầng 5, số 257 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.Hotline: 097 184 8800
– CS2: Tầng 1 Toà 34T – Hoàng Đạo Thuý, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Hotline: 097 169 8800

 

Đặt lịch hẹn miễn phí