6 thói quen có hại cho xương, khớp mà bạn chưa biết…

Khi nói đến viêm xương khớp, một số yếu tố rủi ro – như tiền sử gia đình, tuổi tác của bạn – là những điều mà bạn không thể thay đổi. Nhưng có nhiều lựa chọn lối sống mà bạn có thể kiểm soát – và bằng cách tránh những thói quen này, bạn có thể giảm tỷ lệ mất xương và bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Bắt đầu bằng cách kết hợp những thói quen xấu này từ thói quen hàng ngày của bạn:

Thói quen 1: Hút thuốc.

theo nghiên cứu của Viện sức khỏe Quốc Gia, những người sử dụng thuốc lá có mật độ xương thấp hơn hẳn so với người không hút thuốc. Một trong những nguyên nhân chính là do hút thuốc tạo ra các nguyên tử có hại gọi là gốc tự do, tiêu diệt các tế bào tạo xương. Hút thuốc cũng làm tăng sản xuất hormone căng thẳng cortisol (thành phần làm suy yếu xương) và cản trở việc sản xuất hormone calcitonin (giúp xây dựng xương).

Đặc biệt nếu bạn đã bị gãy xương, hút thuốc còn có thể làm chậm quá trình chữa bệnh bằng cách làm hỏng các mạch máu của bạn, hạn chế khả năng di chuyển oxy của cơ thể.

thoi-quen-co-hai-cho-xuong-khop
Hút thuốc là một trong những tác nhân chính gây yếu xương, khớp.

Thói quen 2: Ít vận động. 

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh nhân ít vận động có nguy cơ bị mất xương nhanh hơn . Lý do: Bạn không thể vận động phát triển chất lượng của xương khi mà bạn chỉ ngồi trên ghế sofa.

thoi-quen-co-hai-cho-xuong-khop-viet-my

Giống như cơ bắp, xương của bạn trở nên tốt hơn và phát triển mạnh mẽ hơn khi bạn tập thể dục – đặc biệt là khi bạn thực hiện các hoạt động nặng như đi bộ, leo cầu thang và nâng tạ, đòi hỏi bạn phải tạo trọng lực. Thêm vào đó, tập thể dục có thể giúp tăng cường sự cân bằng, tư thế và sự linh hoạt của bạn, tất cả những điều này có thể giúp giảm nguy cơ bị ngã.

Thói quen 3: Ăn quá mặn. 

Trên thực tế, có một mối tương quan giữa lượng muối bạn thu nạp vào mỗi ngày và mật độ xương thấp.

Khi lượng natri của bạn tăng lên, cơ thể bạn sẽ tiết ra nhiều canxi hơn trong nước tiểu. Trên thực tế, phụ nữ trưởng thành có thể mất 1% mật độ xương mỗi năm bằng cách chỉ ăn thêm 1 gram natri mỗi ngày.

thoi-quen-co-hai-cho-xuong-khop-2

Thói quen 4: Uống quá nhiều rượu. 

Cũng như hút thuốc, rượu làm tăng sản xuất cortisol của cơ thể; Uống rượu cũng làm giảm nồng độ hormone testosterone và estrogen, làm suy yếu xương.

thoi-quen-co-hai-cho-xuong-khop-viet-my-clinic

Thêm vào đó, rượu không chỉ làm giảm mật độ xương, mà việc uống nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ bị ngã và gãy xương.

Thói quen 5: Ở trong nhà cả ngày. 

Không có vitamin D, xương của chúng ta có thể trở nên mỏng và giòn. Vấn đề là, một trong những nguồn vitamin D chính được cơ thể bạn sản xuất chính là sau khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vì vậy nếu bạn không dành đủ thời gian ở ngoài trời, bạn có thể thiếu chất dinh dưỡng này. Ví dụ, nhân viên y tế có thể bị thiếu Vitamin D vì họ dành cả ngày làm việc bên trong nhà và không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Nếu bạn không thể ra ngoài để tắm nắng và hấp thụ vitamin D hàng ngày, hãy nhắm đến ăn các nguồn thực phẩm như cá hồi, lòng đỏ trứng và thực phẩm tăng cường vitamin D

Thói quen 6: Bỏ qua các chất bổ sung. 

Canxi và vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe của xương. Nhưng nhiều người trưởng thành không hấp thu đủ canxi mỗi ngày. Trong khi đó những người khác lại không muốn tiếp xúc với ánh mặt trời quá nhiều do lo ngại nguy cơ bị mắc bệnh ung thư da.

Nếu bạn cảm thấy chưa có đủ chất dinh dưỡng, hãy đến gặp bác sĩ và bắt đầu bổ sung các thực phẩm chức năng có chứa canxi và vitamin D.

thoi-quen-co-hai-cho-xuong-khop-vitamin-d

Tại phòng khám Cơ xương khớp Việt Mỹ, đội ngũ bác sĩ với chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm đến từ Hoa Kỳ luôn sẵn sàng tư vấn và thăm khám tất cả các bệnh lý liên quan đến xương khớp và hệ thần kinh cột sống.

Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Hotline 097 184 8800 hoặc 024 6027 9800.

Địa chỉ: tầng 5, tòa nhà Hòa Phát, số 257 Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.

Đặt lịch hẹn miễn phí