9 thói quen hằng ngày hủy hoại cột sống của bạn

9 thói quen hằng ngày hủy hoại cột sống của bạn

Các vấn đề về lưng trở nên phổ biến hơn trong thế kỷ 21 và thường do lối sống ít vận động và việc cầm hoặc nhìn các thiết bị điện tử. Có thể, có rất nhiều lý do dẫn đến tư thế sai và các cơn đau mạn tính, nhưng các nhà khoa học đã tiết lộ những lý do mà chúng ta tự gây ra cho bản thân mình.

Bạn có biết rằng công việc của bạn có thể là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau lưng mạn tính không? Thiếu nghỉ ngơi cũng có hại cho tư thế của bạn.
Dưới đây là những thói quen phổ biến nhất mà theo các nhà khoa học, dẫn đến chứng đau lưng mạn tính.

Hút thuốc

Hút thuốc là một thói quen nguy hiểm. Tuy nhiên, bên cạnh tất cả những biến chứng khác, hút thuốc còn có thể gây đau lưng vì chất nicotine làm cản trở sự lưu thông bình thường của máu xung quanh tủy sống.

Hút thuốc gây ảnh hưởng đến cột sống

Sự gián đoạn nhịp sinh học

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tình trạng của các tế bào trong đĩa đệm phụ thuộc trực tiếp vào mức độ ổn định của chu kỳ ngày và đêm của bạn.

Các nhà khoa học cho rằng khi nhịp sinh học của chúng ta bị gián đoạn (do tuổi tác, mất ngủ kinh niên và làm ca đêm), các tế bào này bắt đầu hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến sự viêm nhiễm mạn tính và khiến chúng ta dễ bị đau thắt lưng và thoái hóa đĩa đệm.

Các nghiên cứu khác cho thấy một số chất hóa học chống viêm tự nhiên trong cơ thể chúng ta được sản xuất tốt hơn vào ban ngày. Vì vậy, để làm chậm quá trình lão hóa của tủy sống, bạn nên tuân thủ thời gian biểu để tránh biến mình thành (zombie) xác sống vào ban ngày.

Làm việc trong tư thế đứng

Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng ngồi quá nhiều rất có hại. Nhưng việc phải đứng mọi lúc cũng có thể  gây hại cho sức khỏe của bạn. Rất có thể, cách bạn đứng cũng có tác động rất lớn đến tình trạng của cổ, cột sống và vai của bạn. Tư thế sai có thể gây ra những hậu quả khủng khiếp khi nó ảnh hưởng đến tủy sống của bạn, gây đau mạn tính và cong vẹo cột sống nghiêm trọng .

Cơ và khớp của chúng ta cần sự linh hoạt để duy trì sức khỏe, và tư thế sai lệch  là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn đang gặp vấn đề. Phần lớn thời gian, nếu đầu hoặc vai của bạn ở sai vị trí, điều đó có nghĩa là bạn không kiểm soát tốt phần trên của cơ thể. Điều này dẫn đến sự cong vẹo và khiến cơ thể bạn phải thay đổi để phù hợp với tư thế sai trong quá trình vận động. Điều này dẫn đến áp lực lớn hơn cho cơ thể.

Để tránh tư thế sai, chúng ta cần đứng, ngồi và nằm theo những cách ít làm căng cơ và dây chằng nhất, đồng thời giữ chắc được tủy sống – đặc biệt là khi vận động và chơi thể thao.

Mang sai giày

Đau lưng có thể do đi giày không thoải mái. Giảm căng thẳng cho đôi chân của bạn bằng cách chọn một đôi giày chất lượng cao hơn. Nếu bạn thích đi giày thể thao hoặc thích đi boots thì  khi thời tiết lạnh, hãy đi tất để giảm ma sát và cảm giác khó chịu.

Không được nghỉ ngơi

Nhiều người trong chúng ta không chú ý đến những dấu hiệu đáng báo động đầu tiên nhưng khó nhận thấy là đau lưng. Tuy nhiên, điều rất quan trọng là phải nghỉ ngơi mỗi khi bạn cảm thấy hơi khó chịu ở phần lưng.

Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể nghỉ ngơi vào những lúc như vậy. Nhưng đừng quên nghỉ ngơi ngay khi có thời gian, ngay cả khi cảm giác khó chịu đã qua đi.
Để giảm căng cơ, hãy nằm xuống và gác chân lên.

Công việc bạn ghét

Các nhà khoa học Úc đã chứng minh rằng những cơn đau lưng phổ biến ở những người cảm thấy không hạnh phúc trong công việc của họ. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ vấn đề sinh lý nào – cơn đau hoàn toàn là do tâm lý.

Làm việc trí óc quá nhiều

Đôi khi, bộ não làm việc quá tải trong khoảng thời gian dài có thể gây nên những cơn đau lưng.
Cố gắng nghĩ về những điều khác thay vì công việc hay những vấn đề của bạn. Dành thời gian để bản thân nghỉ ngơi: chơi thể thao hoặc xem phim để quên đi những vấn đề đang gây căng thẳng cho bạn. Khi nghĩ về những điều khác có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị đau lưng.

Điện thoại di động

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng: việc đọc tin nhắn điện thoại có thể tạo áp lực tương đương với 20kg lên tủy sống. Thử nghĩ xem: 20kg áp lực chỉ bởi việc nhắn tin.
Việc sử dụng điện thoại di động hằng ngày có thể dẫn đến cột sống cổ mất đường cong sinh lý và đặt tải trọng lớn hơn lên phần này của lưng, đặc biệt đối với thanh thiếu niên.
Các nhà khoa học đã tính toán được trung bình mỗi người sử dụng điện thoại di động từ 2-4 giờ. Điều này đồng nghĩa với việc cổ bị cúi từ 700-1400 giờ/ năm.
Rất có thể sẽ càng có nhiều ca phẫu thuật đặc biệt dành cho thanh thiếu niên. Vì tư thế sai liên tục sẽ gây nên sự cong vẹo cột sống cổ nghiêm trọng hoặc mạn tính. Vì vậy, 1 lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra bạn không thể đứng thẳng chỉ vì chiếc điện thoại di động của mình!
Tất nhiên, chúng ta không thể ngừng sử dụng những thiết bị công nghệ giúp ích cho cuộc sống! Nhưng tối thiểu chúng ta cũng có thể lưu ý về tư thế của cơ thể. Ít nhất là kiểm soát tư thế khi sử dụng điện thoại. Điều này sẽ rất có ích cho lưng của bạn.

Chúng ta tránh những chuyển động gây đau lưng

Source brightside

Đừng nên tránh tập luyện thể thao, đặc biệt là những môn thể thao cần sự linh hoạt của cột sống ( như yoga). Sự linh hoạt của cột sống rất quan trọng cho việc duy trì chuyển động. Các cơ được thư giãn khi chuyển động và được kéo giãn từ từ. Nên tăng dần cường độ luyện tập và mức độ khó của các bài tập và duy trì di chuyển nhiều nhé!

Đặt lịch hẹn miễn phí